8 Phụ tùng xe tải nặng cần kiểm tra thường xuyên

Xe tải hạng nặng tại Việt Nam hiện nay là phương tiện vận chuyển hàng hóa không thể thiếu. Trong các dòng xe đang vận hành thì xe tải hạng nặng đến từ Trung Quốc các hãng như: Chenglong, Howo, Faw, Dongfeng, Camc, Shacman là phổ biến nhất. Tuy các xe này đều rất bền nhưng có những phụ tùng xe tải nặng nếu dùng thường xuyên sẽ hao mòn rất nhanh, nếu không kiểm tra sẽ rất nguy hiểm. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

1. Lốp xe – Phụ tùng xe tải nặng quan trọng bậc nhất

 

Lốp xe là phụ tùng rất quan trọng của xe, thường xuyên tiếp xúc, ma sát với mặt đường nên rất nhanh bị hao mòn. Với những chiếc xe chạy đường dài thường xuyên thì đặc biệt cần chú ý kiểm tra lốp xe theo km chạy. Ngoài ra, chúng ta cần phải kiểm tra lốp xe để xem mức độ hao mòn như thế nào.

  • Nếu lốp xe mòn đều thì không vấn đề gì, khi mòn đến mức nhất định thì cần phải thay mới lốp xe để đảm bảo cho xe an toàn khi chạy.
  • Nếu lốp bị mòn không đều như: chỉ mòn ở giữa, mòn hai cạnh và mòn lệch trong hay lệch ngoài thì chắc chắn cần phải kiểm tra để khắc phục. Khi lốp xe bị mòn ở giữa nguyên nhân có thể là do lốp xe quá căng. Nếu lốp mòn ở hai cạnh thì do lốp xe quá non. Trường hợp mòn lệch trong hoặc lệch ngoài thì có thể cho sắp xếp hàng hóa trên xe chưa được cân hoặc do lắp lốp bị sai kỹ thuật.

lop-xe-tai-dongfeng

2. Hệ thống đèn của xe tải hạng nặng

 

Đèn của xe tải hạng nặng được chia làm 2 loại: đèn nội thất và đèn ngoại thất.

  • Đèn nội thất: là hệ thống đèn trang bị bên trong cabin dùng để chiếu sáng và tiện cho tài xế quan sát bảng điều khiển để điều khiển xe.
  • Đèn ngoại thất: gồm đèn cos, đèn pha, đèn sương mù, đèn gầm, đèn hậu, đèn xi nhan. Mỗi loại đèn này lại có chức năng riêng và không thể thiếu.

Cũng giống như các phụ tùng xe tải khác, đèn cũng có tuổi thọ nhất định. Nếu xe chạy thường xuyên vào ban đêm thì hệ thống đèn xe nhanh hỏng hơn so với những xe khác và cần phải thay mới. Một số dấu hiệu cho thấy đèn đang có vấn đề đó là: không sáng, ánh sáng yếu, đèn nhấp nháy… Nhiều tài xế cho rằng đèn xe ô tô dễ thay, tự mua về là thay được nhưng không phải vậy nhé, nếu không biết cách thì bạn có thể sẽ làm hỏng luôn chiếc đèn mới mua đó. Vì vậy, hãy đưa xe tới gara để các kỹ thuật viên chuyên nghiệp thay cho an toàn.

3. Đạp phanh thấy nặng

 

Khi đang lái xe mà tài xế đạp phanh thấy nặng thì nguyên nhân có thể do trợ lực phanh bị hỏng hoặc do đường ống dẫn dầu bị tắc khiến cho dầu không thể tạo ra áp lực truyền tới cơ cấu phanh. Việc bạn cần làm lúc này là hãy đưa xe tới gara ô tô để sửa chữa thay vì cố gắng chạy bởi sẽ rất nguy hiểm.

4. Động cơ tiêu hao nhiên liệu quá mức

 

Nếu phát hiện động cơ tiêu hao nhiên liệu quá mức bình thường thì chắc chắn động cơ hoặc một số bộ phận khác của xe gặp vấn đề. Nguyên nhân có thể do ống nhiên liệu bị rò rỉ, dầu chất lượng kém, hoặc mức dầu nhớt của động cơ cung cấp cao hơn mức bình thường. Để xác định rõ nguyên nhân, các tài xế hãy đưa xe tới gara ô tô để kiểm tra.

5. Vô lăng bị rung lắc

 

Vô lăng là phụ tùng xe tải nặng rất quan trọng khi di chuyển. Nếu vô lăng xe bị rung lắc sẽ khiến cho tài xế điều khiển xe gặp khó khăn, độ chính xác không cao và sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn.

Vô lăng xe bị rung lắc có thể do nguyên nhân như: xe mất cân bằng, vanh xe bị cong, mất đai bu lông… Lúc này, hãy nhanh chóng đưa xe tới gara để kiểm tra và khắc phục.

6. Động cơ xe quá nóng

 

Các phụ tùng trên xe có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, khi một bộ phận có vấn đề sẽ ảnh hưởng tới những bộ phận khác. Vì vậy, nếu động cơ xe quá nóng sẽ có thể gây hỏng ắc quy, hỏng các van hay xéc măng…

Nguyên nhân khiến cho động cơ bị nóng là thiếu nước làm mát, két nước bị hỏng, van nước bị tắc hoặc do động cơ bị bám bụi quá nhiều nên không thể tỏa nhiệt được. Ngoài ra, có thể do xe hoạt động quá lâu dưới thời tiết nắng nóng cũng có thể khiến cho động cơ bị quá nhiệt.

mo-to-bat-canh-xe-ben-howo (1)

7. Xe khó vào số hoặc không vào số được

 

Xe khó vào số hoặc không vào số được nguyên nhân do: cảm biến hộp số bị lỗi, bộ ly hợp bị hỏng, xe bị chảy dầu hộp số, dây cáp chuyển số bị lỏng hoặc mòn, ống chân không bị ngắt kết nối…

8. Xe có mùi khét

 

Khi thấy xe có mùi khét thì nguyên nhân là do dầu hộp số đang bị quá nhiệt. Dầu trong hộp số có tác dụng bôi trơn, làm mát, lưu thông nhiệt nên nếu dầu hộp số không đạt chất lượng hoặc thiếu dầu hộp số sẽ dẫn tới dầu bị nóng, bị biến chất gây ra mùi khét. Nếu tài xế không kiểm tra và thay dầu hoặc bổ sung dầu thì sẽ ảnh hưởng tới quá trình vận hành của xe.

Trên đây là những phụ tùng xe tải nặng cần kiểm tra thường xuyên để kịp thời phát hiện hỏng hóc và sửa chữa để tránh gây những hậu quả đáng tiếc. Đặc biệt chú ý, nếu thay phụ tùng mới thì các bạn nên lựa chọn những đơn vị uy tín để mua sản phẩm chính hãng. Nếu không may mua phải hàng giả, hàng nhái thì rất có thể sẽ “tiền mất tật mang”. Chúc các tài xế lái xe an toàn!

Nguồn: https://xetaitrungquoc.net/

Bạn đang xem 8 Phụ tùng xe tải nặng cần kiểm tra thường xuyên trong chuyên mục Phụ tùng xe tải Trung Quốc

CHUYÊN GIA GIẢI ĐÁP

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Kinh nghiệm mua phụ tùng Dongfeng Bình Dương cho các tài xế

Lọc dầu xe Chenglong

Xe Howo T5G là gì? Phụ tùng xe Howo T5G có dễ thay thế không?

TOP 15 Đại lý phụ tùng Dongfeng uy tín hiện nay

3 Lưu ý khi mua phụ tùng Dongfeng Hoàng Huy

Chắn bùn xe Chenglong

Bảng báo giá phụ tùng xe tải Dongfeng

Tổng côn xe Chenglong

Phụ tùng ô tô Hải Âu – Đại lý phụ tùng Dongfeng Hải Phòng uy tín

Mua phụ tùng xe tải Trung Quốc Tại HCM ở đâu GIÁ RẺ?

Có thể bạn quan tâm !

Tư vấn mua xe nâng